CHIA SẼ

Thứ Bảy, 29 tháng 8, 2020

KỸ THUẬT TRỒNG CÂY VÚ SỮA HOÀNG KIM

Vú Sữa Hoàng Kim (Vú Sữa Vàng Đài Loan) là Giống Cây Trồng cho trái rất ngon, cây có tính thích nghi cao và được trồng ngày càng phổ biến ở nước ta. Kỹ thuật trồng Cây Vú Sữa Hoàng Kim khá đơn giản. Bài viết dưới đây cung cấp cho Bà con chi tiết cách trồng Cây Vú Sữa Hoàng Kim để có một Vườn Sú Sữa khỏe mạnh và sai quả về sau.


Cây Vú Sữa Hoàng Kim

Tiêu chuẩn chọn Giống Vú Sữa Hoàng Kim

Vú Sữa Hoàng Kim là loại cây dễ trồng, không kén đất, phù hợp khí hậu nhiệt đới. Tuy nhiên, khi chọn giống Bà con cần chọn những cây to, khỏe xanh tốt, có thân thẳng và phải có ít nhất từ 4 cành trở lên, bộ rễ đã mọc nhiều rễ tơ và phân bố tròn đều bám chặt vào trong đất. Cây giống cần có ít nhất 50cm và thời gian ghép phải đạt từ 3 tháng trở lên. Cây ghép phát triển tốt mối ghép đã lành lặn.

Chuẩn bị đất trồng Cây Vú Sữa Hoàng Kim

Đất thích hợp để trồng Cây Vú Sữa Hoàng Kim là đất ruộng, đất vườn cũ, hoặc đất thịt pha…Bà con cần đào hố để trồng với kích thước 40×40×40cm trở lên. Bà con cần chú ý bón phân lót là phân chuồng đã hoai mục, 1.5kg vôi bột rải đều trong và ngoài hố để khử trùng. Đất trồng Vú Sữa Hoàng Kim phải tơi xốp có khả năng thoát nước.


Chuẩn bị đất trồng Cây Vú Sữa Hoàng Kim

Cách trồng Cây Vú Sữa Hoàng Kim

Trước khi trồng, Bà con nên đào hố trước khoảng 1 tháng, đường kính khoảng 40cm. Bà con khoét lỗ trên mô vừa với bầu cây con (khoảng 20 – 25 cm), cắt bớt gốc cành ghép (treo bầu), xé bỏ bao nilon (đựng bầu đất), đặt cây con vào hố, dùng dao cạo nhẹ lớp vỏ nơi tiếp xúc giữa cành ghép và gốc ghép lấp đất đến nơi vừa cạo vỏ giúp hình thành 1 lớp rễ mới sau khoảng vài tháng trồng.

Khi trồng Bà con chú ý đặt cây giống thẳng đứng, bầu cây ngang với mặt đất, sau đó cắt bỏ lớp vỏ bầu rồi lấp đầy hố, nén chặt tay cho cây đứng cố định rồi tưới nước. Bà con cần chú ý khoảng cách giữa các cây rộng từ 7-8 m. Trong thời gian 1-2 năm đầu Bà con cần hạn chế ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào cây.


Cách trồng Cây Vú Sữa Hoàng Kim

Bà con nên dùng rơm ủ gốc để giữ ẩm và hạn chế cỏ dại, làm cỏ để tránh sự cạnh tranh dinh dưỡng, nên cắt bớt cỏ trong vườn, hạn chế dùng thuốc diệt cỏ trong Vườn Cây Ăn Trái. Bà con cần cung cấp nước đầy đủ cho Cây Vú Sữa, mỗi tuần tưới 3 – 5 lần, mỗi lần tưới 20 – 30 lít nước/cây nhất là vào mùa nắng để giảm tỷ lệ cây chết và giúp cây phát triển nhanh, đặc biệt trong 3 năm đầu.